วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่ 4 วันที่22 เดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2555

           วันนี้อาจาารย์เริ่มการสอนโดย แจกกระดาษ A4 แล้วแบ่งออกเป็น 4 ส่วน จากนั้นให้วาดรูปอะไรก็ได้เพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ของตัวเอง และเขียนชื่อลงไปข้างล่างรูป
            กิจกรรมในห้อง
             ให้นัศึกษาที่มาเรียนก่ิน เวลา 08.30 นำรูปวาดตัวเองมาติดไว้หน้ากระดาษ เปรียบเที่ยบว่าใครมาก้อน มาหลัง โดยใช้เวลาเป็นเกณฑ์ แล้วเลียงลำดับมาก้อนหลัง
  1. สุทัศนีย์ มาถึง 08.00 น.
  2. จารุวรรณ มาถึง 08.02 น.
  3. รัตติยา  มาถึง  08.12 น.
  4. คริษฐา มาถึง 08.12 น.
  5. สุกัญญา มาถึง 08.14 น.
  6. ภรณ์ไพลิน มาถึง 08.15 น.
  7. ทิวาภรณ์ มาถึง 08.15 น.
  8. ประทุม มาถึง 8.29 น.   
  • ตัวเลขจะแทนลำดับที่
  • ตัวเลขใช้แทนค่่จำนวน
  • ทำให้เราทราบว่าคนที่มาก่อน 08.30 มีจำนวน 8 คน
   การอ่านลำดับ
  • จำนวนนักศึกาาที่เข้าเรียนก่อน 08.30 น. มีจำนวน 8 คน คนที่มาคนที่ 1 คือ สุทัศนีย์
 ถ้ามี 3 คน เช่น สุทัศนีย์ มาถึงเป็นคนที่ 1
                         สุกัญญา มาถึงเป็นคนที่ 2
                         ประทุม  มาถึงเป็นคนที่ 3 
อ่านลำดับได้ดังนี้
  •  สุทัศนีย์ มาถึงเป็นคนที่ 1 ประทุม  มาถึงเป็นคนที่ 3 และ  สุกัญญา มาถึงเป็นคนที่ 2 มาหลังสุทัศนี ย์แต่มาก่อน ประทุม
ขอบข่ายคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
นิตยา ประพฤติกิจ  2541:17 - 19
  1. การนับ (Counting) การนับที่ได้จำนวน คือ การได้ค่ามาก น้อย  เมื่อจำนวนเพิ่มขึ้นใช้เครื่องหมาย (+)เมื่อจำนวนลดลงใช้เครื่องหมาย(-) นอกจากการนับรู้ค่ายังมีการนับด้วยปากป่าว
  2. ตัวเลข (Number) 
  3. การจับคู่ (Matching)  ใช้ทักษะการสังเกต สังเกตรูปร่างและความเหมืน ได้แก่ รูปทรง จำนวน การจับคู่
  4. การวัดประเภท ประเภทสิ่งของที่ไม่เหมือนกัน
  5. ก่รเปรียบเทียบ (Comparing) การเปรียบเทียบโดยดูลักษณะการกระประมาณสิ่งของ โดยการดูด้วยตา เมื่อใช้ส์่อกับเด็กควรใช้เป็นของจริงแล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็ภาพ ได้แก่ เครื่องมือที่เป็นทางการ เช่น ไม่บันทัด สายวัด และเครื่องมือที่ไม่เป็นทางการ เช่นการวัดด้วยมือ 
  6. การจัดลำดับ เช่น การเรียงลำดับจากน้อยไปมาก
  7. รูปทรงและเนื้อที่ 
  8. การวัด (Measurement) เมื่อมีการวัด จะได้ค่า จำนวน และปริมาณ
  9. เซต คือ การจัดกลุ่มโดยอาศัยการเชื่อมโยง
  10. เศษส่วน (Fraction) ต้องรู้ค่าและจำนวนว่ามีเท่าไหร่
  11. การทำตามแบบหรือลวดลาย  เช่น การเขียนตัวเลข
  12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้วยปริมาณ เช่น การเทนำ้ใส่แก้วที่มีรูปทรง ขนาดแตกต่างกันน แต่มีปริมาณนำ้เท่ากัน แล้วให้เด็กสังเกตว่าปริมาณนำ้เท่ากันหรือไม
กิจกรรมในห้องเรียน
ให้นักศึษาจับคู่ 2 คนแล้วร่วมกันคิดแบบทดสอบเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  1. ให้นักเรียนนับจำนวนเพื่อนในห้องว่ามีกี่คน
  2. เมื่อนับจำนวนเพื่อนทุกคนให้นักเรียนเขียนลงใน ช่องว่างให้ถูกต้อง
  3. ให้นักเรียนจับคู่เพื่อนชาย และเพื่อนหญิง เป็นคู่ๆละ 2 คน
  4. ให้นักเรียนจับกลุ่มสองกลุ่มโดยให้นักเรียนที่ใสกระโปรงอยู่ด้วยกันและนักเรียนที่ใส่กางเกงอยู่ด้วยกัน
  5. ให้นักเรียนเปรียบเที่ยบลักษณะความอ้วน ผอมของเพื่อนในห้อง แล้วยืนเลียงตามลำดับจากผอมไปอ้วน
  6. ให้นักเรียนต่อแถว ชาย และ หญิง เรียงลำดับจากสูงไปเตี้ย
  7. ให้นักเรียนยืนบนกระดาษ เอ 4 แล้วมองดูว่าเหลือพื้นที่น้อยหรือมาก
  8. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มเท่าๆกัน โดยอยู่คนล่ะฝั่ง แล้วให้เด็กๆวัดระยะห่างระหว่างกลุ่มว่าห่างกันจำนวนกี่ก้าว
  9. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มระหว่าง ผู้ชาย และผู้หญิง
  10. ให้นักเรียนจับคู่ระหว่างชาย กับหญิง แล้วดูว่าเหลือเศษกี่คน
  11. ให้นักเรียนวาดภาพตัวเอง ส่งในกระดาษที่แจกให้
  12. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม 2 กลุ่มเท่าๆกันโดยให้กลุ่มที่ 1 เอามือแตะไหลกันเป็นแถว และให้กลุ่มที่2 ท้าวใส่เอวยืนเป็นแถวแล้วให้นักเรียนบอกจำนวนว่าเท่ากันหรืไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น