วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่5 วันที่29 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ2555



 ก่อนเข้าบทเรียนอาจารย์พูดถึง มาตรฐาน
 มาตรฐานคืออะไร
 มาตรฐานก็คือ ความน่าเชื่อถือ
 จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาร่วมกันออกมาพูดตัวอย่างแผนการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรบเด็กปฐมวัย ต่อจาก  สัปดาห์ที่แล้ว โดยมีตัวอย่างดังนี้
        1.             การนับ
การจำลองนับสัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์ โดยมีสัตว์บก สัตว์น้ำ และสัตว์ปีก
จากการสอนหน่วยนี้ เด็กจะได้ทะกษะในการนับจำนวน เมื่อนับจำนวนก็จะได้ตัวเลขที่ต้องการ
        2.             การจับคู่
ให้นักเรียนจับคู่ระหว่าสัตว์บกกับสัตว์น้ำ ว่ามีทั้งหมดกี่คู่
เด็กจะได้รู้จักจำนวนคู่ และจำนวนคี่ คือ ถ้าจับคู่ลงตวก็จะได้จำนวนคู่ แต่ถ้าจับคู่ไม่ลตัวก็จะได้จำนวนคี่
        3.             การจัดประเภท
ให้นักเรียนแยกประเภทของสัตว์บกและสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์บก แล้วนับจำนวนสัตว์ว่ามี่ทั้งหมดกี่ตัว
เด็กจะได้รู้จักการแยกประเภทของสัตว์บก และที่ไม่ใช่สัตว์บก
        4.             การเปรียบเทียบ
ให้นักเรียนเปรียบเทียบระหว่าสัตว์บก และสัตว์น้ำว่ามีจำนวนต่างกันกี่ตัว
ควรเลือกยกตัวอย่างสัตว์เพียงประเภทเดียว เพื่อที่เด็กจะได้ไม่สับสน
          5.             การจัดลำดับ
ให้นักเรียนเลียงลำดับสัตว์ที่เตี้ย ไปหาสัตว์ที่สูงที่สุด
เด็กจะได้ รู้จักการวัด เมือได้ค่าแล้วเด็กจะได้รู้จักการเปรียบเทียบ แล้วจึงจะเรียงลำดับจาดเตี้ยไปสูงได้
         6.             รูปทรงและเนื้อที่
ให้นักเรียนช่วยกันคิดว่า ช้างควรอยู่ในพื้นที่แบบใด และใช้หญ้าปูพื้นที่กี่แผ่น (ครูมีแบบจำลองให้เด็ก)
คำตอบ ช้างอยู่ในพื้นที่สี่เหลี่ยมจตุรัด และปูหญ้า 12 ผืน
         7.             การวัด
ครูยกตัวอย่างสัตว์มา สองชนิด คือ ยีราฟ กับ  ม้า ให้โกวัดสัตว์ทั้งสองด้วยยตาเปล่า จกนั้นจึงใช้สายวัดเพื่อจะได้จำนวนจริง
นอกจาก
จะสอนเรื่องการวัดความยาวแล้ว ยังสามารถปรับการสอนได้อีก เช่น การนับจำนวนมัดหญ้าที่สัตว์มั้งสองกิน
       8.             เซต
ให้นักเรียนจัดตู้ปลา แล้วในตู้ปลาควรมีอุปกรณ์อะไรบ้าง
เด็กจะได้ ตู้ปลาจำนวน 1 เซต  
       9.             เศษส่วน
ให้นักเรียนแบ่งสัตว์แบ่งสัตว์ออกเป็น 4 ส่วน เท่าๆกัน
      10.      การทำตามแบบหรือลวดลาย
ให้นักเรียนเลียงลำดับตามแบบที่ครูกำหนดให้
เช่น เลียงสัตว์เล็กไปหาสัตว์ให้โดยครูทำเป็นแบบไว้
      11.      การอนุรักษ์หรือการคงที่ของปริมาน
นำแม่พิมพ์รูปสัตว์ต่างๆมา จากนั้นนำทรายใส่ขวด เพื่อตวงแล้วเทลงไปในแม่พิมพ์ที่มีขนาดไม่เท่ากัน แล้วดูว่าทรายมีขนาดแตกต่างกันมากน้องเพียงใด
      12.      ตัวเลข
ให้นักเรียนนับจำนวนสัตว์ว่ามีทั้งหมดกี่ตัว แล้วเขียนเป็นตัวเลขให้ถูกต้อง
ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ใช้แทนค่า


รูปขณะที่ร่วมกันทำกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น