วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สัปดาห์ที่6 วันที่ 6 เดือนธันวาคม พ.ศ 2555



วันนี้เริ่มเข้าบทเรียนโดย อาจารย์พูดเรื่อง การเล่น และให้นักศึกษานำกล่องที่เตรียมมา ขึ้นมาทำกิจกรรม
การเล่นแบบอิสระ
คือ การที่เด็กได้เลือกและตัดสินใจเอง เพราะจะทำให้เด็กละความเครียด ไม่กังวนเรื่องถูกผิด และมีความสุขในการเรียน
การยกตัวอย่างด้วยกล่อง
ที่เลือกกล่องเป็นสื่อในการสอน เพราะ ความสะดวก หาได้ง่าย และประหยัดเป็นวัสดุเหลือใช้
กล่องสามารถสอนอะไรในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
                         1.             การนับ
                         2.             สามารถนำตัวเลขมากำกับในการนับ
                         3.             การจับคู่กล่องที่มีขนาดเท่ากัน
                         4.             การวัดเพื่อหาค่า
                         5.             การเปรียบเทียบ โดยการจับคู่ 1 ต่อ 1
                         6.             การเลียงลำดับ
รูปแบบการนำเสนอ
1.             หาข้อมูล เพื่อทำกราฟ
2.             ทำกราฟ เพื่อเปรียบเทียบ
การสอนจากกล่อง
1.             ครูสามารสอนตามแบบ และสอนแบบอนุกุล เช่น กล่องที่มีลักษณะเป็น รูปสี่เหลี่ยมสามเหลี่ยม และวงกลม แล้วให้เด็กเลียงตามแบบที่ครูทำไว้เป็นตัวอย่าง
2.             การจัดประเภท  เช่น การจัดประเภทกล่องของกินและที่ไม่ใช่กล่องของกิน
3.             สามารถตั้งคำถามจากกล่องได้ เช่น นักเรียนนำกล่องมาทั้งหมดกี่ใบ
4.             การแบ่งครึ่ง เช่น  การนำกล่องไปใช้กับศิลปะ โดยการหยิบออก 1 ต่อ 1 คือ หยิบกล่องวไว้ทางซ้ายมือ 1 กล่อง และขวามือ 1 กล่อง เด็กจะได้เห็นการแบ่งครึ่งของกล่องทั้งหมดที่มีจำนวนเท่าๆกัน
ทำไมต้องใช้กล่องในการสอนคณิตศาสตร์
เพราะกล่องมีขนาดแตกต่างกัน สามารมองเห็นได้ชัดและกล่องยังมีมิติทำให้มีมุมมองแตกต่างกันที่สำคัญเพื่อให้เด็กมีประสบการณ์
กิจกรรมในห้องเรียน
ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะ 10 และทำกิจกรรมร่วมกันเป็นกลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ทำงานโดยการวางแผน
กลุ่มที่ 2 ทำงานโดนการนำเสนอ
กลุ่มที่ 3 ทำงานโดยต่างคนต่างคิดใช้ความเป็นอิสระในการตัดสินใจ

กลุ่มที่ 1
ที่ขุดเจาะน้ำมัน


  กลุ่มที่ 2
รถแท็กเตอร์ 2013


กลุ่มที่ 3
หุ่นยนต์โรโบ้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น