จากนั้นอาจารย์ก็เริ่มเพูดเข้าถึงบทเรียน โดยให้นักศึกษาได้ร่วมกันคิดและแสดงความเห็นร่วมกัน
อาจารย์ได้ให้เทคนิกการจำและนำไปสอน คือ ถ้าเราไม่สามารถจำได้หมดให้จำหัวข้อเด่นๆไว้ แล้วค่อยไปเปิดดูตำราอีกครั้ง เช่น การดูแลเด็ก5ขวบก็กลับไปดูว่าหัวข้อคืออะไรแล้วก็อ่านหัวข้อนั้นอย่างละเอียดและทำความเข้าใจกับงานที่ได้รับมอบหมายนั้น
อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำว่าการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยว่าในความคิดความเข้าใจของนักศึกษาเป็นอย่างไรให็แสดงความคิดเห็นคนล่ะ 2 ข้อ
ยกตัวอย่างในความเข้าใจของของดิฉันคือ
1. การรูจักตัวเลขและการนับเลขจาาก 1-10
2.การท่องจำเลข1-10และพูดออกมาเป็นคำพูด โดยในตอนแรกอาจจะยังจำไม่ได้หมด และยังสลับกันแต่นานไปก็จะจำได้เอง
อาจารย์ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นว่าจากที่เราดู เราคาดว่าจะได้เรียนรู้ในเรื่องใด
ยกตัวอย่างในความเข้าใจของของดิฉันคือ1. ได้ทักษะการเล่นเกมเกี่ยวกับตัวเลข
2. ได้รู้วิธีการนำวิชาที่เรียนไปปรับใช่กับเด็กอนุบาล
จากนั้นอาจารย์ได้พูดถึงเท็กนิกต่างๆ และบอกความหมายในเรื่องต่างๆ ได้แก่
ทักษะ คือ ความชำนาญ
ทักษะ จะเกิดขึ้้นเมื่อเราทำบ่อยๆ เช่น การอ่าน เมื่ออ่านเยอะก็จะเกิดทักษะ การเขียน การสังเกต
วุฒิภาวะ คือ พัฒนาการ+ ประสยการณ์
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงไปตามขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น พลิกตัว คืบ คาน เดิน นั่ง วิง
วิธีการเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การลงมือทำโดยใช้ประสาทสำมผัสทั้ง5 ได้แก่ หู ตา จมูก ลิ้น กาย การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สามารถแบ่งหัวข้อย่อยได้ 3 หัวข้อ คือ
- การจัดประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- เด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น