จุดประสงค์ของการทำงานในกลุ่ม
- เวลาอ่านและฟัง จะทำให้เราอิงกับสิ่งนั้น
- เมื่ออ่านแล้วต้องวิเคราะห์ออกมาได้ความหมายของคำว่า คณิตศาสตร์
คำว่าคณิตศาสตร์มาจากสองคำ คือ คำว่าคณิต +ศาสตร์ คณิตคือการนับหรือการคำนวณและศาสตร์คืดความรู้และการศึกษาซึ่งรวมกันมีความหมายทั่วไปว่าการศึกษาเกี่ยวกับการนับ การคำนวณการประมาณ
จุดมุ่งหมายทางคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจมีทักษะในการคิด การนับ การคำนวณและการตัดสินใจที่สามารถนำไปแก้ปัญหาที่เกิดขึ้่นตลอดจนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมค่านิยมอันดีงาม
ทฤษฎีการสอนคณิตศาสตร์
- ทฤษฎีการฝึกฝน นักทฤษฎเชื่อว่าเด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้โดยการเรียนรู้ซ้ำๆ
- ทฤษฎีแห่งการเรียนรู้โดยบังเอิญ นักทฤษฎ๊เชื่อว่าเด็กจะเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ดีต้องเกิดความพร้อม
- ทฤษฎแห่งความหมาย นักทฤษฎีเชื่อว่าเด็กจะเรียนรู้ได้ดีเมื่อเด็กได้เรียนรู้ในสิงที่มีความหมายต่อตนเอง
- ทฤษฎีการเชื่อมมโยง มีกฎเกณฑ์การเรียนรู้สามกฎ ได้แก่
4.1 กฎของการฝึกหัดหรือการกระทำซ้ำๆ
4.2 กฎแห่งผลกรรม
4.3 กฎแห่งความพร้อม - ทฤษฎเสริมแรง
- ทฤษฎีฝึกสมอง
- ทฤษฎีการสรุป
- ทฤษฎีการอยากรู้
- ทฤษฎีการผ่อนคลาย
- ทฤษฎีการสอนแบบธรรมชาติ
ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์- การนับ เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่หนึ่งถึงสิบหรือมากกว่านั้น
- ตัวเลข เป็นการให้เด็กได้รู้จักตัวเลข
- การจับคู่ เป็นการฝึกฝนให้เดก็ได้รู้จักการสังเกต
- การจัดประเภท
- การเปรียบเทียบ
- การจัดลำดับ
- รูปทรงและเนื้อหา เด็กจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ความกว่างและแคบ
- การวัด มักให้เด็กลงมือด้วยตนเอง
- เซ็ต
- เศษส่วนวิธีการนำเด็กเข้ากลุ่มโดยต้องมีกติกา เช่นตบมือหนึ่งครั้งให้เด็กยืนตรง ตบสองครั้งให้เด็กไปที่กลุ่ม ตบสามคั้งทุกดคนต้องอยู่ในกลุม เป็นต้นภาษาทางคณิตศาสตร์ คือเครื่องมือในการสื่อสาร
เพลงเลือกเด็กเข้ากลุ่ม
กลุ่มไหน กลุ่มไหนรีบเร็วไว หากลุ่มพลันอย่ามัวรอช้า เวลาจะไม่ทันระวังจะเดินชน กันเข้ากลุ่มพลันว่องไว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น