วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่่ 11 วันพฤหัสบดี ที่ 10 มกราคม 2556

วันนี้อาจารย์พูดถึงเนื้อหาสาระที่เริ่มเรียนในวันนี้ก็มีการทบทวนการทำแผนผังความคิดหรือที่เราๆมักเรียกกันว่า Mind Mapping นั่นเอง ว่าผังความคิดนั้นสามารถทำให้เราได้ทราบถึงสาระสำคัญของเรื่องนั้นๆ แล้วยังสามารถแตกออกไปเป็นประเด็นย่อยๆ ได้ อีกหลายประเด็น ซึ่งในขณะที่ทำผังความคิดนั้นเราก็ได้ใช้ความคิด วิเคราะห์ไปด้วย และครูยังสามารถสอนให้เด็กๆคิดวิเคราะห์ได้เช่นกัน  แล้วยังได้ทราบถึงพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยว่า มีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไปอย่างไรบ้าง

                  จากนั้นคุณครูก็ได้นำแผนผังความคิดที่้นักศึกษาทำมาส่ง ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก เช่น เรื่องต้นไม้   ครอบครัว   หมอ  น้ำ ผม เป็นต้น ซึ่งครูก็ได้อภิปรายร่วมกับนักศึกษา และได้แนะนำในส่วนที่ไม่สมบูรณ์ของแผนผังความคิดว่าต้องเพิ่มเติมเนื้อหาอะไรเข้าไปอีก แล้วครูก็ได้สอนเกี่ยวกับมาตรฐานของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรืออักษรย่อว่า  สสวท. ซึ่งมีทั้งหมด 6 มาตรฐาน ดังนี้

                   มาตรฐานแรก จำนวนและการดำเนินการ
                   มาตรฐานที่สอง การวัด
                   มาตรฐานที่สาม เรขาคณิต
                   มาตรฐานที่สี่ พีชคณิต
                   มาตรฐานที่ห้า การวิเคราะห์ข้อมูลหรือความน่าจะเป็น
                   มาตรฐานที่หก ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   และท้ายชั่วโมงเรียนคุณครูก็มอบหมายงานเกี่ยวกับการนำมาตรฐานทั้ง 6 ของ สสวท. มาประยุกต์ใช้กับสาระสำคัญในการนำไปสอนเด็กๆ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ พร้อมเน้นย้ำว่า ในการสอนเด็กนั้นต้องให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับของจริงเสียก่อน จากนั้นค่อยสอนเกี่ยวกับภาพและการใช้สัญลักษณ์





ภาพกิจกรรมวันนี้





นี่คือแผนผังความคิดที่พวกเราช่วยกันทำค่ะ



แผนผังความคิด




แผนผังความคิด



















อุปกรณ์สำหรับทำแผ่นจิ๊กซอร์



กระดาษจากลัง





ตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง

 ชิ้นงานของเรา ภาพนี้ภาพที่ต่อเป้นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าค่ะ



ส่วนภาพนี้เป็นรูปสามเหลี่ยมนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น